Khung pháp lý đối với hoạt động mua bán hàng hóa của doanh nghiệp FDI vừa có sự thay đổi lớn. Theo Nghị định 342/2026/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 18/10/2026, thay thế hoàn toàn Nghị định
Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động trong lĩnh vực phân phối, hệ thống giấy phép là điều kiện bắt buộc để vận hành chuỗi cung ứng hợp pháp. Đặc biệt, từ ngày 18/10/2026, khi Nghị định 342/2026/NĐ-CP chính thức có hiệu lực (thay thế Nghị định 09/2018/NĐ-CP), các quy định về quản lý và thu hồi giấy phép đối với khối FDI đã được siết chặt hơn [Nghị định 342/2026/NĐ-CP].
Trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thường dồn toàn bộ nguồn lực tập trung cho các loại báo cáo thuế, báo cáo tài chính mà vô tình bỏ sót hoặc quên nghĩa vụ kê khai, nộp báo cáo thống kê định kỳ.
Từ ngày 18/10/2026, Nghị định 342/2026/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, thay thế Nghị định 09/2018/NĐ-CP, quy định về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Bộ Quy định mới tại Nghị định 342/2026/NĐ CP có hiệu lực chính thức từ ngày 18 tháng 10 năm 2026 mang đến những lưu ý pháp lý quan trọng đối với các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Từ ngày 18/10/2026, Nghị định 342/2026/NĐ-CP thay thế Nghị định 09/2018/NĐ-CP về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.
Hiện nay, cơ quan thuế đã và đang đẩy mạnh đối soát dữ liệu tự động giữa các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop với hệ thống hóa đơn điện tử và kê khai thuế. Bán hàng đa kênh giúp bùng nổ doanh thu, nhưng nếu hệ thống sổ sách bên trong chưa chuẩn, doanh nghiệp rất dễ đối mặt với rủi ro phạt chậm nộp hoặc truy thu thuế không đáng có.
Qua thực tiễn tư vấn và hỗ trợ nhiều kỳ thanh kiểm tra thuế, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt (Vietvalues) tổng hợp 7 nhóm sai sót trọng yếu mà các nhà quản lý, CFO và Kế toán trưởng doanh nghiệp FDI cần đặc biệt rà soát.
Một doanh nghiệp bị xử phạt gần 5,7 tỷ đồng và truy thu hơn 5,9 tỷ đồng liên quan đến việc sử dụng 5 hóa đơn bị cơ quan thuế xác định là không hợp pháp. Tuy nhiên, sau quá trình khởi kiện và xét xử qua hai cấp, Tòa án đã hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
Trong quản lý tài chính và thuế, việc nhầm lẫn giữa thời hạn nộp tờ khai và thời hạn nộp tiền thuế vẫn diễn ra khá phổ biến tại các doanh nghiệp. Sự thiếu sót này có thể dẫn đến việc phát sinh các khoản truy thu, tiền chậm nộp và phạt vi phạm hành chính không đáng có trong các kỳ soát xét hoặc kiểm toán thuế.